รู้หรือไม่ ทำไม? หมอถึงสวมใส่เสื้อกาวน์สีขาว (Lab Coat)

รู้หรือไม่ ทำไม? หมอถึงสวมใส่เสื้อกาวน์สีขาว (lab coat)

ในปัจจุบัน เสื้อกาวน์สีขาว เป็นเครื่องแต่งกายตามแบบมาตรฐานของแพทย์ ในประเทศทั่วโลก และรวมถึงประเทศไทย จนทำให้ เสื้อกาวน์สีขาว   กลายเป็นเอกลักษณ์ของแพทย์ไปแล้ว

เดิมที ก่อนศตวรรษที่ 20 ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา เครื่องแต่งกายของแพทย์ คือ เสื้อคลุมสีดำทั้งชุด (black garb) เนื่องจากในสมัยก่อน ชุดสีดำถือเป็นชุดที่เป็นทางการ เป็น Formal Attire ซึ่งมีหลักฐานที่สำคัญชิ้นหนึ่งคือภาพเขียน ที่โด่งดังของ Thomas Eakin ในปี 1875 เป็นภาพในห้องผ่าตัดของ Jefferson Medical College ในเมือง Philadelphia เป็นภาพ Dr. Samuel Gross กับผู้ช่วยกำลัง ผ่าตัดในเสื้อคลุมสีดำทั้งชุด มีชื่อภาพว่า The Gross Clinic

ภาพ The Gross Clinic วาดโดย Thomas Eakins ในปี ค.ศ.1875

https://en.wikipedia.org/wiki/The_Gross_Clinic

จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนจากเสื้อคลุมสีดำทั้งชุดเป็น เสื้อกาวน์สีขาว ยังไม่ปรากฎหลักฐานที่ชัดเจน แต่มีการค้นพบหลักฐานที่เกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19  ตามบันทึกของ American Medical Association (AMA)

ซึ่งเหตุผลในการเปลี่ยนมีอยู่ 4 สาเหตุ

  • สีขาวแสดงถึงความสะอาด ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ต่อต้นศตวรรษที่ 20 เป็นช่วงที่ยุโรป มีการรณรงค์ในเรื่องของความสะอาดในโรงพยาบาล หรือ Antisepsis 
  • ในศตวรรษที่ 19 ทางการแพทย์ได้เปลี่ยนไปใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์แบบเต็มตัว ซึ่งเสื้อกาวน์สีขาวจึงเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของนักวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ มีหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรเขียนไว้ใน Flexner Report ในปี 1910
  • เสื้อกาวน์สีขาว แสดงถึงความบริสุทธิ์ บ่งบอกสถานะอาชีพแพทย์ และความเชี่ยวชาญทางสายอาชีพ
  • เสื้อกาวน์สีขาว สามารถมองเห็นสิ่งสกปรก และสารเคมีที่หยดใส่เสื้อได้อย่างชัดเจน เพราะในขณะที่แพทย์กำลังทำการรักษาผู้ป่วย จำเป็นต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วย อาจจะทำให้เกิดคราบเลือด หรือสารเคมีหยดใส่เสื้อได้

ขอบคุณ https://www.bluebearuniform.com/blog/Labcoat-A/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า